คุณดุจ เกษมสุวรรณ

สราญรส

ข้าวแช่ชาววังสูตรต้นตำรับวังละโว้ โดยคุณดุจ เกษมสุวรรณ จาก “หลายรส” สาขา พระราม 6 ที่ขายกันมากว่า 40 ปี “สราญรส” ต้องขอมาโม้ให้คุณๆ ฟังว่า สาขานี้เป็นสาขาเดียวที่ได้รับรางวัลความอร่อยมาจาก บิบ กูร์มองด์ มิชลิน ไกด์ เลยเชียวนะ ซึ่งเมนูที่ได้รับการการันตีความอร่อยนี้มีทั้งหมด 3 เมนูด้วยกัน คือ ข้าวแช่ชาววัง กุ้งต้มกะทิ และของหวานเย็นชื่นใจอย่างข้าวเม่าน้ำกะทิเม็ดแมงลัก โดยคุณดุจเล่าให้ฟังว่า สูตรที่ได้มาทั้งหมดนี้เป็นสูตรที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรใดใดเลย และ ต้องการจะสืบทอดรสชาติของชาววังละโว้ให้คุณๆ ได้รับประทาน เรียกได้ว่า รับประทานตอนนี้รสชาติยังดีเหมือนเดินก้าวข้ามรั้ววังละโว้กันเลยทีเดียวเชียว

เล่ากันมาขนาดนี้แล้วขอโม้ต่ออีกหน่อยว่าทำไมข้าวแช่ที่นี่ถึงไม่ธรรมดา พระเอกของเมนูนี้ก็ คือ ลูกกะปิ ที่ทำยากรสชาติกลมกล่อมมาก นางเอกของเราก็ คือ พริกหยวกยัดไส้ ที่ไส้ของเราจะเป็นหมูสับผสมกุ้งโขลกกับเครื่องเทศห่อด้วยหรุ่ม ที่มีเทคนิคพิเศษในการสะบัดข้อมือตามแบบฉบับของชาววังเท่านั้นขอบอกเลยค่ะโดยห้องเครื่องรุ่นสุดท้ายที่ยังคงอยู่ที่นี่

อีกเมนูที่ได้รับการการันตีความอร่อยจากรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลิน ไกด์มาคือ “กุ้งต้มกะทิ” เมนูดังจากวังละโว้แบบต้นตำรับอีกเช่นกัน โดยคุณดุจ เกษมสุวรรณ เล่าว่าความพิเศษของเมนูนี้คือ แกงกะทิที่เข้มข้น หอม มัน อร่อย ใส่ชะอม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ชิ้นใหญ่แบบเต็มเม็ด และ กุ้งแม่น้ำขนาดกำลังดี บอกเลยค่ะว่าอร่อยและให้ไม่น้อยเลย คลุกข้าวสวยร้อนๆ จนเติมข้าวหลายรอบมากยังไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว

ฟัง “สราญรส” โม้มาขนาดนี้แล้วไม่สั่งก็คงไม่ได้นะคะ เพราะว่า “หลายรส” สาขาพระราม 6 ไม่มีขายออนไลน์ใดใดที่ไหนทั้งสิ้นค่ะ จะขายก็กับ “สราญรส” ที่เดียวเท่านั้นนะเจ้าคะ