คุณมินี่ โอบอุ้ม จูตระกูล

สราญรส

บีฟเวลลิงตัน
“…เรามั่นใจว่าอาหารที่ลูกค้าได้รับทุกจาน เป็นอาหารที่ทำมาจากใจจริงๆ ไม่ใช่แค่ทำตามสูตรที่ได้ปรับเพื่อให้เข้ากับสไตล์การทำอาหารที่เป็นเรา เพราะทุกครั้งที่เราลงมือทำอาหารมันต้องมากับความตื่นเต้นเร้าใจ ความสนุก สุขกับทุกเมนูที่ลงมือทำ ลดความสับสนวุ่นวายไร้ความเครียดโดยมีการเตรียมพร้อมตั้งแต่เตรียมวัตถุดิบในการใช้ประกอบอาหาร เครื่องไม้เครื่องมือในการทำ จวบจนถึงการ
แพ็คอาหาร ถ้าเมนูนั้นมันไม่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะทำ ก็ไม่ต้องไปคาดหวังว่าลูกค้าจะประทับใจ เราจะไม่เสิร์ฟในสิ่งที่ไม่ใช่ เพราะลูกค้าจะต้องได้รับในสิ่งที่ดีและคุ้มที่สุดเท่านั้น”

คำพูดจาก คุณมินี่ “โอบอุ้ม จูตระกูล” ผู้เป็นเจ้าของตำราอาหารชื่อดังในประเทศอังกฤษ เธอมีประสบการณ์ในการทำอาหารมายาวนานกว่า 30 ปี และมีธุรกิจร้านอาหารของตัวเองในกรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 1989 จนถึงปี 2007
ก่อนที่เธอจะกลับมาใช้ชีวิตที่เมืองไทย คุณมินี่เธอได้เล่าให้ทางสราญรสฟังว่า
“จริงๆ แล้วการทำอาหารมันอยู่ในตัวเรามาตั้งแต่เด็ก คลุกคลีกับอาหารมาตลอด คุณแม่ก็มีร้านอาหารชื่อบุษบงเป็นร้านอาหารไทยร้านแรกๆในกรุงลอนดอนก็ว่าได้ ก็เลยได้เรียนรู้มาจากตรงนั้น แต่ไม่ถึงกับชอบทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก มาชอบทำจริงๆ ตอนอยู่ที่อังกฤษเมื่อได้เปิดร้านอาหารของตัวเองแล้ว วันหนึ่งได้เปิดทีวี มีรายการทำอาหารและมีเชฟดังคนหนึ่งซึ่งเราไม่เห็นว่าเขาทำเมนูอะไรมาตั้งแต่ต้น ได้แต่ดูเผินๆไม่ได้คิดอะไรมาก แต่พออาบน้ำเสร็จเดินออกมาอีกทีเขาก็ทำเสร็จแล้วและขึ้นชื่ออาหารบนจอทีวีว่า Chicken Green Curry ซึ่งเราก็พยายามมองแล้วมองอีก มองยังไงก็ไม่ใช่ Chicken Green Curry เพราะวิธีทำและการใช้วัตถุดิบมันดูแตกต่างและแปลกตามาก จึงติดต่อไปทางผู้จัดรายการว่าเขาสามารถติดต่อปรึกษาเราได้ (ไม่คิดเงิน)ถ้าในอนาคตจะมีเชฟต่างชาติคนไหนมีแพลนจะทำอาหารไทยออกรายการ สิ่งที่เราต้องการมีเพียงแค่อยากให้ผู้ชมรายการได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะเรามีธุรกิจร้านอาหารไทยในใจกลางกรุงลอนดอน หากลูกค้าที่ได้ดูรายการนั้นตามมาเพื่อสั่งอาหารจานนั้น อาจเกิดข้อสงสัยว่าทำไมหน้าตาอาหารที่ชื่อเดียวกันนี้หน้าตากลับไม่เหมือนกัน อีกทั้งในช่วงเวลานั้นซึ่งก็หลายสิบปีมาแล้ว เชฟไทยส่วนมากไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างลึกซึ้ง ในขณะที่เจ้าของร้านส่วนมากในช่วงเวลานั้นถึงจะพอสื่อสารภาษาอังกฤษได้แต่อาจจะไม่ถนัดในเรื่องทำอาหาร เราเลยมีความรู้สึกว่าทั้งสองอย่างนี้มันมีอยู่ในตัวเราอยู่แล้ว เพราะเราเรียนอยู่โรงเรียนประจำที่อังกฤษตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นแล้วก็ยังใช้ชีวิตในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี และยังทำอาหารเป็นอีกด้วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่คิดว่าจะต้องทำอาหารแบบจริงจังซะแล้ว…ทำแล้วก็เลยลุ่มหลงคลั่งไคล้ในการทำอาหารจนถึงวันนี้...”

นอกจากนี้..จากที่เกริ่นไว้ในตอนต้นคุณมินี่เป็นเจ้าของตำราอาหารชื่อดังที่ได้วางขายทั้งในสหราขอาณาจักรและในอเมริกา เธอได้เขียนไว้ทั้งหมด 3 เล่ม เล่มแรกคือหนังสือที่ขายในประเทศสหราชอาณาจักรชื่อว่า “Mini C’s Great Thai Dishes- Busabong by Mini C.” เป็นเล่มแรกและมีชื่อร้านอยู่ด้วย ส่วนที่ขายในอมริกาชื่อ “100 Great Thai Dishes by Mini. C. “มีเนื้อหาคล้ายกันแต่อาจจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าเล่มที่ขายในสหราชอาณาจักร เพราะร้านอาหารอยู่ในลอนดอน ต่อมาก็มีสำนักพิมพ์มาติดต่อให้เขียนเกี่ยวกับอาหารสุขภาพโดยใช้ชื่อว่า “Healthy Dairy-Free Eating” ซึ่งเล่มนี้มีเชฟชื่อดังหลายท่านร่วมเขียนในซีรี่ส์ของสูตรอาหารสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้อาหารต่างๆ ซึ่งเขียนกันคนละเล่มคนละหัวข้อ ซึ่งคุณมินี่ได้รับเขียนตำราเกี่ยวกับอาหาร Dairy-Free คือผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากนมโค จึงมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับ Nutritionist ด้านแคลเลอรี่ และโภชนาการต่างๆด้วย
สตูว์พัฟไก่
Stewed chicken puff (สตูว์ ชิคเคิน พัฟ)
พัฟสตูว์ไก่ที่มาในรูปแบบของ “One Bowl Meal” อาหารจานเดียวที่ล้อมรอบไปด้วยแป้งพัฟกรอบเบา เมื่อผ่าออกจะเจอกับสตูว์ไก่กับมันฝรั่งและแครอทด้านใน กลิ่นหอมจาก Herb รสชาติเค็มอมหวานนิดๆ แต่ถ้าจะเพิ่มรสชาติให้จี๊ดจ้าดสักหน่อย ก็คงจะไม่มีซอสพริกอะไรเหมาะและลงตัวเท่ากับ Tabasco Sauce มาเหยาะลงสักหยดสองหยด จะยิ่งทวีคูณความอร่อยให้สำหรับลูกค้าที่ชอบอาหารรสจัดจ้านคอนเฟิร์ม
ทีรามิสุ
Classic tiramisu (คลาสสิก ทีรามิสุ)
ขนมหวานสุดคลาสสิก… เมื่อได้รับประทานเข้าไปจะต้องรู้สึก “Pick me up” ฟื้นคืนชีพได้อย่างมหัศจรรย์ ดึงความสดชื่นเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วแบบสายฟ้าแล่ป!! ทีรามิสุสูตรนี้พิเศษสุด เชฟเลือกใช้ Ladyfingers ทำจากไข่ขาว เนื้อเบา จุ่มในกาแฟเอสเพรซโซ่ผสม amaretto liqueur ให้มีรสชาติหอมหวาน จากนั้นนำวางเรียงในถ้วย ราดด้วยซอส sabayon ที่ทำจากไข่แดงและน้ำตาลผสม Marsala ที่ได้คลุกเคล้ากับไข่ขาวที่ได้ตีไว้ ผสมให้เข้ากับมาสคาโปเนชีสจนเป็นเนื้อเดียวกัน ครีมมี่แบบเบาๆ เนื้อเนียนไม่หวานจนเกินไป มี texture ที่ชุ่มฉ่ำ รสชาติเป็นเลิศ แนะนำว่าให้รับประทานทันทีหลังนำออกจากตู้เย็น ยิ่งเวลาเหนื่อยๆ เพลียๆ อยากสดชื่นแบบเฉียบพลัน รับรองคำเดียวได้ผลทันตาเห็น!!